Sunday, 15/12/2019 - 15:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Vĩnh Thới

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP VÀ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

Theo chúng ta đã biết, môn lịch sử là một trong những môn quan trọng trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho học sinh, " Lịch sử là thầy của cuộc sống " qua môn này học sinh hiểu biết vế quá khứ, cội nguồn của dân tộc, đất nước." Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam " Ngoài ra còn giáo dục cho học sinh ý thức trách nhiệm, gìn giữ, bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống, ý thức trách nhiệm với bản thân, quê hương, đất nước. Học sinh học lịch sử không phải chỉ để biết quá khứ, hay để biết những câu chuyện đời xưa mà phải biết lấy “chuyện xưa răn đời nay”, “lịch sử là tấm gương soi”. Đặc biệt là trong xu thế hội nhập với cộng đồng thế giới hiện nay, mỗi con người Việt Nam chúng ta cần có ý thức hơn về dân tộc mình, bởi vậy chúng ta chỉ có thể khép lại quá khứ chứ không thể quên quá khứ.

Trong quá trình giảng dạy môn lịch sử, tôi đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm để có thể giúp các em học sinh học tốt hơn về môn lịch sử. Thời gian gần đây qua trao đổi với các đồng nghiệp cùng bộ môn tôi nhận thấy do nhiều lý do khách quan và chủ quan nên để làm cho học sinh hứng thú học lịch sử, biết và hiểu lịch sử là rất khó, và từ những hiểu biết đơn giản để học giỏi lịch sử, cũng như để trở thành học sinh giỏi môn lịch sử lại càng khó hơn. Để thúc đẩy quá trình nhận thức và nâng cao trình độ nhận thức của học sinh, trang bị cho các em có được những năng lực cần thiết của một học sinh giỏi môn lịch sử thì việc phát hiện và bồi dưỡng là việc rất quan trọng đối với người giáo viên lịch sử ở các trường THCS trong toàn quốc đặc biệt đối với  trường THCS Vĩnh Thới lại càng quan trọng hơn.

Tài liệu đính kèm: Tải về

                       MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP VÀ KINH NGHIỆM

                   TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

 

I. Lý do chọn đề tài:

Theo chúng ta đã biết, môn lịch sử là một trong những môn quan trọng trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho học sinh, " Lịch sử là thầy của cuộc sống " qua môn này học sinh hiểu biết vế quá khứ, cội nguồn của dân tộc, đất nước." Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam " Ngoài ra còn giáo dục cho học sinh ý thức trách nhiệm, gìn giữ, bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống, ý thức trách nhiệm với bản thân, quê hương, đất nước. Học sinh học lịch sử không phải chỉ để biết quá khứ, hay để biết những câu chuyện đời xưa mà phải biết lấy “chuyện xưa răn đời nay”, “lịch sử là tấm gương soi”. Đặc biệt là trong xu thế hội nhập với cộng đồng thế giới hiện nay, mỗi con người Việt Nam chúng ta cần có ý thức hơn về dân tộc mình, bởi vậy chúng ta chỉ có thể khép lại quá khứ chứ không thể quên quá khứ.

Trong quá trình giảng dạy môn lịch sử, tôi đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm để có thể giúp các em học sinh học tốt hơn về môn lịch sử. Thời gian gần đây qua trao đổi với các đồng nghiệp cùng bộ môn tôi nhận thấy do nhiều lý do khách quan và chủ quan nên để làm cho học sinh hứng thú học lịch sử, biết và hiểu lịch sử là rất khó, và từ những hiểu biết đơn giản để học giỏi lịch sử, cũng như để trở thành học sinh giỏi môn lịch sử lại càng khó hơn. Để thúc đẩy quá trình nhận thức và nâng cao trình độ nhận thức của học sinh, trang bị cho các em có được những năng lực cần thiết của một học sinh giỏi môn lịch sử thì việc phát hiện và bồi dưỡng là việc rất quan trọng đối với người giáo viên lịch sử ở các trường THCS trong toàn quốc đặc biệt đối với  trường THCS Vĩnh Thới lại càng quan trọng hơn.

Trong nhiều năm qua ở trường THCS Vĩnh Thới, vấn đề phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn, đặc biệt là môn sử rất được nhà trường hết sức quan tâm: Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ  chuyên môn nói chung và môn lịch sử nói riêng xây dựng kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, phân công giáo viên có năng lực, tổ chức ôn luyện cho học sinh vào các buổi học  trong tuần. Chính vì vậy mà trách nhiệm của người giáo viên được phân công trở nên hết sức nặng nề. Để đạt được kết quả cao trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, bản thân tôi luôn trăn trở, tìm tòi, khảo nghiệm cách thức, biện pháp, phương pháp phù hợp nhất, làm thế nào để phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn sử, để các em nắm vững kiến thức bước vào kỳ thi học sinh giỏi cũng như các kỳ thi khác.Vì vậy tôi đã mạnh dạn áp dụng Một vài biện pháp trong việc chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch Sử. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ đóng góp một phần nhỏ bé vào thành tích giáo dục của nhà trường nói riêng và của tỉnh nhà nói chung.

II- Thực trạng:

  a/ Thuận lợi:

- Được sự quan tâm của BGH nhà trường

- GV dạy bộ môn lâu năm, có kinh nghiệm.

- Có tài liệu tham khảo qua các kỳ thi vòng trường, huyện , tỉnh

- Học sinh chịu khó, chăm học.

   b/ Khó khăn :

Trong việc học tập các môn khoa học xã hội nói chung mà Môn Lịch Sử nói riêng, chúng ta không trực tiếp quan sát đối tượng như môn khoa học tự nhiên, việc nhận thức lịch sử bao giờ cũng phức tạp, vì người học chỉ đứng lại hiện tại mà tìm về quá khứ nên dễ bị ảnh hưởng, chi phối bởi những điều kiện hiện tại.

Thực tế dạy học lịch sử ở trường THCS ít được học sinh yêu thích nên chọn học sinh giỏi hết sức khó khăn.

Theo bản thân tôi có một số nguyên nhân  như sau:

 - Thông thường những em học giỏi môn Lịch sử là học sinh giỏi toàn diện, do đó các em  không mấy hứng thú để chọn môn Lịch sử dự thi, vì xem đó là môn phụ.

 - Hầu hết  môn Lịch sử ngồi im chờ các môn khác chọn xong. rồi mới tới môn của mình.

 - Ngoài ra phụ huynh học sinh không cho con em mình đi học, nên ít quan tâm và đầu tư.

 - Để dạy tốt và học tốt môn Lịch sử là một việc khó, thì việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi càng khó hơn, do đó đòi hỏi thầy và trò phải có phương pháp học đúng đắn, khoa học, phát huy hết sức mình và kết hợp với lòng nhiệt quyết thì mới có thể đạt hiệu quả cao.

 Từ những thực tế cho ta thấy việc dạy học lịch sử đòi hỏi người thầy phải tìm mọi phương pháp, phát huy tính tích cực năng động, sáng tạo gây hứng thú việc học tập của học sinh.

III- Tiến trình trình thực hiện :

 Đây là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nên trong quá trình giảng dạy cần nêu cao tối ưu các phương pháp, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo  và năng lực tự học của học sinh.

  1/ Khâu chọn học sinh giỏi :

  Để chọn được học sinh giỏi ở bộ môn, theo bản thân cần có một số biện pháp như sau:

 - Căn cứ vào kết quả của học sinh ở năm học trước.

 + Học sinh phải có kết quả học tập cuối năm từ khá trở lên ( riêng môn Lịch sử phải từ 8,0 trở lên).

 + Nếu trường hợp năm trước giáo viên  không dạy mà năm nay bồi dưỡng thì giáo  viên đó trực tiếp tìm hiểu giáo viên năm trước về quá trình nhận thức lịch sử của các em được chọn vào đội tuyển.

 - Căn cứ vào khảo sát chất lượng đầu năm.

 - Giáo viên dạy bồi dưỡng nên cho học sinh tự nguyện đăng ký để phát huy năng lực học tập của học sinh.

   + Kiểm tra kết quả đầu năm

   + Điểm kiểm tra chất lượng đầu năm.

  - Thông qua giờ học trên lớp để phát hiện và chọn học sinh giỏi.

  - Ngoài ra giáo viên có thể chọn những em có tính cần cù, siêng năng. Để biết các em có siêng năng hay không ? giáo viên có thể áp dụng các hình thức như

sau :

  - Thường xuyên kiểm tra vở ghi chép của học sinh.

  - Kiểm tra vở bài tập, bài soạn của học sinh

  - Theo dõi quá trình nhận thức bộ môn của em trong tiết học.

  2/ Đối với giáo viên bồi dưỡng:

  Giáo viên bồi dưỡng phải có nghệ thuật sư phạm, đóng vai trò người dẫn đường tìm ra phương pháp học tập mang tính khoa học cho học sinh ( như hướng cho học sinh tìm hiểu bài, phân tích vấn đề, cách xác định nội dung theo yêu cầu, cách tổng hợp các sự kiện lịch sử.Tức là người giáo viên tìm ra phương pháp tối ưu nhất để học sinh chiếm lĩnh kiến thức và tự học  là chính.)

  3/ Lập kế hoạch bồi dưỡng:

  a - Nội dung phương pháp  bồi dưỡng:

 Trong quá trình bồi dưỡng giáo viên phải đảm bảo những kiến thức cơ bản như :

- Hệ thống hóa kiến thức cơ bản là nền tảng quan trọng nhất ( dựa vào chuẩn kiến thức bộ môn) mà em đã học ở những lớp trước.

- Giáo viên hướng dẫn  giới thiệu sách cần phục vụ cho bộ môn, những tài liệu có liên quan hay các tạp chí hữu ích.

- Giáo viên phải kết hợp chặt chẽ giữa ôn tập lý thuyết và rèn luyện kỹ năng thực hành cho học sinh ( trong tuần giáo viên có thể ôn từ 5 đến 6 tiết, nên chia ra làm 2 buổi học có làm bài tập về nhà và có sự kiểm tra  bài chặt chẽ của giáo viên.

- Giáo viên nên tăng cường su6u tập đề thi vòng huyện, vòng tỉnh ở bộ môn mà các năm trước đã thi( trong quá trình ôn thi nếu có nội dung nào liên quan đến đề thi ở các năm trước thì giáo viên thì giáo viên có thể cho các em làm).

- Giáo viên dạy lịch sử nên phân theo tiến trình lịch sử, từng giai đoạn lịch sử để giúp cho học sinh tránh tình trạng nhầm lẫn giữa sự kiện này với sự kiện khác, giai đoạn lịch sử này với giai đoạn lịch sử khác.

- Trong khi ôn tập cần ôn lịch sử thế giới trước tiên, rồi mới đến ôn tập lịch sử dân tộc.

- Các câu hỏi và nội dung phải có  hệ thống từ thấp lên cao nên chia thành từng mảng nhỏ. Câu hỏi  đòi phải phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, năng động của học sinh, ( tập cho học sinh so sánh, đánh giá sự kiện lịch sử... )

 b- Hướng dẫn học sinh học tập, làm bài thi :

 

- Giáo viên cần rèn luyện cho học sinh cách trình bày khoa học

- Thời gian tập trung ôn luyện.

- Tiến hành ôn tập theo bài hoặc theo cấu trúc chương trình.

 IV- Bài học kinh nghiệm :

       Với hình thức như trên, chúng tôi đã gặt hái được nhiều kết quả, ngoài danh hiệu học sinh giỏi vòng huyện, vòng tỉnh, mà ngay cả  chất lượng giờ dạy lịch sử cũng được nâng lên và học sinh ngày càng yêu thích học môn Lịch sử hơn.

        Để nâng cao chất lượng dạy và học cũng như việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử, theo tôi  cần tăng cường công tác chuyên đề cấp trường, cấp huyện để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, rút ra được các giải pháp tối ưu trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi .

         Tăng cường CSVC và thiết bị ( cung cấp thêm  tài liệu  tham khảo về  lịch sử, về tranh, ảnh, mô hình, bản đồ, sơ đồ tư duy, lược đồ, đoạn  video...)

         Có thể bồi dưỡng cho GV có học sinh giỏi vòng huyện, vòng tỉnh theo nguồn ngân sách nhà nước.

         Bên cạnh đó để nâng cao chất lượng bộ môn, giáo viên cần phải tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, đặc biệt nhạy bén trong việc phát hiện, tìm hiểu các phương pháp dạy học hữu hiệu nhất.

         Trong khi giảng dạy học sinh, giáo viên phải có tầm bao quát lớp, có kế hoạch rõ ràng trong việc bồi dưỡng cho học sinh từng loại kỹ năng.

          Giáo viên phải thường xuyên cập nhật thông tin về các sự kiện lịch sử, số liệu và các vấn đề xảy ra trong từng sự việc của lịch sử.

 * Kết luận : Trên đây là một số kinh nghiệm  mà trong quá trình công tác, giảng dạy, tôi đã tích lũy và học hỏi ở  các đồng nghiệp.

            Rất mong được sự góp ý và đóng góp chân tình của quý đồng nghiệp./

                                                                  Vĩnh Thới, ngày 16 / 09 / 2018

                                                                                      Người viết

                                                                                  Huỳnh Văn Đời

Tác giả: Trường THCS Vĩnh Thới
Nguồn: TỰ LÀM
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 28
Hôm qua : 33
Tháng 12 : 656
Năm 2019 : 6.910