Sunday, 19/09/2021 - 18:56|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Vĩnh Thới

SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM

Tên sáng kiến: Một số giải phápnhằm nâng cao thành tích cho học sinh trường Trung học cơ sở Vĩnh Thớikhi tham gia Hội thi thể thao các cấp

II. Nội dung

1. Thực trạng trước khi có sáng kiến

1.1. Thực trạng

Giáo dục thể chất là một trong số những môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể lực cho học sinh, từ đó góp phần không nhỏ trong việc đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực thể thao trong tương lai để có thể sánh vai cùng các nước trong khu vực cũng như có thể vươn xa ra tầm quốc tế.

Muốn được như thế, ngay từ bây giờ (cụ thể là cấp Trung học cơ sở, từ lớp 6 đến lớp 9), chúng ta, những người có trách nhiệm cùng với nhiệt huyết của một nhà mô phạm phải làm sao có một kế hoạch cũng như lộ trình cụ thể: Làm thế nào để các em thực sự yêu thích bộ môn này? Làm thế nào để các em có đủ tự tin, bản lĩnh để tham gia thử sức cùng với học sinh trường bạn trên địa bàn cùng huyện, tỉnh,…

            Trong quá trình giảng dạy môn Giáo dục thể chất cũng như việc tham gia tập luyện cho học sinh tham gia thi đấu ở các hội thi thể thaocấp huyện, tỉnh, tôi nhận thấy bên cạnh những thuận lợi trong việc dạy- học như: sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ, khoảng sân trường với diện tích tương đối rộng, thoáng,… thì vẫn còn vướng mắc những khó khăn dẫn đến thành tích của học sinh chưa cao như: cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra của môn học (nhà thi đấu, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông đúng chuẩn,…), năng lực học sinh không đồng đều, sự thiếu hợp tác trong đội ngũ giáo viên, học sinh,… đã ảnh hương không nhỏ đến thành tích của các em.

            Có thể thấy thực trạng trên xuất phát từ các nguyên nhân cốt lõi dưới đây.

            1.2. Nguyên nhân

      1.2.1. Nguyên nhân khách quan

- Điều kiện cơ sở vật chất đối với môn Thể dục là rất cần thiết, việc thiếu trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy phần nào làm ảnh hướng không nhỏ đến việc tập luyện của học sinh. Chẳng hạn như các em không thể tập luyện được vào những ngày mưa, tập luyện phải không trùng với giờ chính khoá (trường hợp đội tuyển gồm nhiều em học không cùng buổi, do trường thiếu phòng học phải chia các khối lớp ra học 2 buổi khác nhau…)

- Chưa có cách nhìn mới về vai trò của bộ môn Thể dục trong việc rèn luyện sức khoẻ của học sinh trong một bộ phận các thành viên trong nhà trường cũng như các bậc cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương,… trong việc tổ chức các phong trào liên quan đến thể dục thể thao cũng như việc phát hiện bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 

 

BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN NĂM HỌC 2020 - 2021

 

Mã số

    09

 

I. Sơ lược bản thân

Họ và tên: Nguyễn Tấn Vàng                       Năm sinh: 1977

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học sư phạm ngành Giáo dục thể chất

Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên dạy lớp

Đơn vị: Trường THCS Vĩnh Thới

 Tên sáng kiến: Một số giải phápnhằm nâng cao thành tích cho học sinh trường Trung học cơ sở Vĩnh Thớikhi tham gia Hội thi thể thao các cấp

II. Nội dung

1. Thực trạng trước khi có sáng kiến

1.1. Thực trạng

Giáo dục thể chất là một trong số những môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể lực cho học sinh, từ đó góp phần không nhỏ trong việc đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực thể thao trong tương lai để có thể sánh vai cùng các nước trong khu vực cũng như có thể vươn xa ra tầm quốc tế.

Muốn được như thế, ngay từ bây giờ (cụ thể là cấp Trung học cơ sở, từ lớp 6 đến lớp 9), chúng ta, những người có trách nhiệm cùng với nhiệt huyết của một nhà mô phạm phải làm sao có một kế hoạch cũng như lộ trình cụ thể: Làm thế nào để các em thực sự yêu thích bộ môn này? Làm thế nào để các em có đủ tự tin, bản lĩnh để tham gia thử sức cùng với học sinh trường bạn trên địa bàn cùng huyện, tỉnh,…

            Trong quá trình giảng dạy môn Giáo dục thể chất cũng như việc tham gia tập luyện cho học sinh tham gia thi đấu ở các hội thi thể thaocấp huyện, tỉnh, tôi nhận thấy bên cạnh những thuận lợi trong việc dạy- học như: sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ, khoảng sân trường với diện tích tương đối rộng, thoáng,… thì vẫn còn vướng mắc những khó khăn dẫn đến thành tích của học sinh chưa cao như: cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra của môn học (nhà thi đấu, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông đúng chuẩn,…), năng lực học sinh không đồng đều, sự thiếu hợp tác trong đội ngũ giáo viên, học sinh,… đã ảnh hương không nhỏ đến thành tích của các em.

            Có thể thấy thực trạng trên xuất phát từ các nguyên nhân cốt lõi dưới đây.

            1.2. Nguyên nhân

      1.2.1. Nguyên nhân khách quan

- Điều kiện cơ sở vật chất đối với môn Thể dục là rất cần thiết, việc thiếu trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy phần nào làm ảnh hướng không nhỏ đến việc tập luyện của học sinh. Chẳng hạn như các em không thể tập luyện được vào những ngày mưa, tập luyện phải không trùng với giờ chính khoá (trường hợp đội tuyển gồm nhiều em học không cùng buổi, do trường thiếu phòng học phải chia các khối lớp ra học 2 buổi khác nhau…)

- Chưa có cách nhìn mới về vai trò của bộ môn Thể dục trong việc rèn luyện sức khoẻ của học sinh trong một bộ phận các thành viên trong nhà trường cũng như các bậc cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương,… trong việc tổ chức các phong trào liên quan đến thể dục thể thao cũng như việc phát hiện bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu.

1.2.2. Nguyên nhân chủ quan

* Về phía giáo viên

- Giáo viên trực tiếp bồi dưỡng thiếu đầu tư về chuyên môn, lĩnh vực bồi dưỡng học sinh; thiếu sự quan tâm đúng mực về mục tiêu cần đạt trong tham gia thi đấu.

- Một bộ phận giáo viên thiếu sự chia sẻ trong việc chọn nhân lực tham gia thi đấu (chưa chú trọng việc phát huy năng khiếu tối ưu của đối tượng người học)

- Bộ phận giáo viên khác trong nhà trường thiếu quan tâm, đăc biệt là giáo viên chủ nhiệm chưa có sự khuyến khích, động viên các em tham gia (nhất là ở khối lớp 6, các em không rõ nội dung tham gia thi đấu),…

* Về phía học sinh

`- Do đặc điểm của học sinh lứa tuổi trung học cơ sở tính hiếu động, ít tập trung, ít chú ý, nhất là khi tập luyện ngoài giờ chính khoá, các em thường có lối hành xử tự tiện, thiếu tính tự giác, kỉ luật trong quá trình lĩnh hội kiến thức nhất là phần lí thuyết nên dễ dẫn đến lỗi kĩ thuật khi thi đấu- phạm vi dù năng lực có thừa.

- Một bộ phận học sinh xem giờ tập luyện là cơ hội vui chơi với bạn bè nên dẫn đếnlơ là trong tập luyện.

- Các em có năng khiếu chưa được phát huy một cách đúng nghĩa (tham gia theo nhóm bạn dù không phải môn sở trường).

2. Tính mới của sáng kiến (Các biện pháp  đã thực hiện)

          Từ những trăn trở ấy, bản thân tôi đã tự đúc rút kinh nghiệm, tìm tòi học hỏi từ đồng nghiệp gần xa phải làm sao để có thể nâng cao thànhtích cho học sinh trường Trung học cơ sở Vĩnh Thớikhi tham gia Hội thi thể thao các cấp.Và rồi, tôi đã mạnh dạn đề ra giải pháp, vận dụng vào thực tiễn giảng dạy trong những năm học vừa qua và vẫn tiếp tục phát huy trong năm học 2020- 2021 với kết quả bước đầu khá khả quan.

Dưới đây là một số giải pháp mà bản thân tôi đã áp dụng:

2.1.Tận dụng nguồn nhân lực, vật lực trong nhà trường, địa phương một cách linh động, hiệu quả

Theo tôi, đây là khâu vô cùng quan trọng quyết định sự thành công trong giảng dạy.

Bởi lẽ, đây là vấn đề không thể khắc phục được trong một sớm một chiều, nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Nên bản thân chúng ta, những người trực tiếp giảng dạy, đào tạo, rèn luyện thể chất cho học sinh không thể cứ đứng yên mà đổ cho hoàn cảnh mà phải làm sao “trong cái khó ló cái khôn”, “biến cái không thể thành có thể” như lời Bác dạy đã từng thấm nhuần trong mỗi chúng ta

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền”

Với mục tiêu đặt ra ngay từ đầu năm học, tôi đã quyết tâm thực hiện bằng cách tận dụng ưu thế của nhà trường, sử dụng điều kiện sẵn có đối với những môn thuận lợi như: nhảy cao, nhảy xa, chạy (nhiều cự li),... Riêng những môn găp khó như bơi lội chẳng hạn, bản thân tôi sẽ truyền đạt kiến thức về lí thuyết cho các em về cơ bản, còn khi thực hành, tôi đã tận dụng hồ bơi nhân tạo (do Uỷ ban nhân dân xã Vĩnh Thới kết hợp với các trường trên địa bàn xã nhà thực hiện theo dự án Phòng chống đuối nước cho trẻ em). Nếu không có điều kiện tốt như vậy, tôi sẽ tận dụng điều kiện tự nhiên của vùng sông nước ở dòng sông quê (khảo sát kĩ địa hình, dòng chảy cũng như giám sát chặt chẽ suốt quá trình tập luyện). Ngoài ra, nếu thời gian tập luyện không tỉ lệ thuận với con nước, tôi sẽ cho các em tập ở hồ bơi nhân tạo ở địa phương.

Dù vậy, trong quá trình tập luyện bản thân tôi_ người giáo viên trực tiếp tập luyện   phải có sự nhất quán đồng bộ, tham mưu ý kiến từ phía nhà trường (Ban giám hiệu, Tổ bộ môn,Giáo viên chủ nhiệm,Y tế học đường, cha mẹ học sinh, học sinh) để có sự đồng thuận, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời thiết thực trong quá trình dạy- học của Thầy và Trò.

2.2.Giáo viên phải là người truyền cảm hứng

      Người Thầy đóng một vai trò rất quan trọng trong việc truyền cảm hứng cho người học. Dù thực tế, khoa học công nghệ phát triển, nhiều hình thức học trực tuyến được thực hiện nhưng một điều không thể phủ nhận là học sinh vẫn thích học trực tiếp, được sự quan tâm chỉ dẫn từ người thầy. Các em cảm thấy vững tin trước lời động viên, chỉ dẫn từ Thầy dạy, được giải bày những khó khăn trong tập luyện,… Nắm được yếu điểm này, bản thân tôi tự đặt ra cho mình phương châm “giáo viên phải là người nhóm lửa, truyền lửa”- ngọn lửa của sự đam mê, của lòng nhiệt huyết, phải làm sao phát huy năng khiếu , sở trường của mình. Từ đó thúc đẩy tinh thần tích cực hăng say tập luyện nâng dần thành tích của các em.

Bên cạnh đó, vấn đề không kém phần quan trọng là giáo viên phải hiểu đặc điểm tâm lí của các em. Cụ thể:

  • Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để có phương hướng chia sẻ, giúp đỡ kịp thời.
  • Hiểu tính cách của từng em trong đội tuyển để có phương pháp giảng dạy phù hợp.
  • Giáo dục tình cảm nhân ái, yêu thương nhau trong tình đồngđội,…
  • Tuyên dương khi các em có hành vi ứng xử đáng quí, hoặc khi thành tích có tiến bộ (không nên chỉ tuyên dương các em vượt trội sẽ dễ khiến các em khác chán nản,…)
  • Khéo léo trong việc định hướng các em tham gia các môn thi đấu theo đúng sởtrường sẽ đạt thành tích cao hơn (vì lứa tuổi này các em hiếu động, thích tạo nhóm).

Nếu thực hiện tốt khâu này, tôi tin rằng giáo viên chúng ta không chỉ gặt hái được thành quả cao trong dạy- học mà còn nhận được sư thương yêu, quý trọng từ phía người học.

 2.3.Linh hoạt, đa dạng hoá hình thức tập luyện

            Như đã đề cập ở trên, muốn đạt hiệu quả cao trong việc đào tạo nguồn tài năng trẻ trong tương lai là việc làm không dễ dàng chút nào. Vả lại, trong quá trình học tập các em vừa phải học các môn văn hoá còn phải tham gia tập luyện ngoài giờ nên khó tránh khỏi sự mệt mỏi, chán nản. Vì vậy, ngoài việc kết hợp với nhà trường trong việc hỗ trợ chi phí bồi dưỡng cũng như cha mẹ học sinh cần chú trọng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho các em về thể chất thì việc tạo tâm thế thoải mái trong quá trình tập luyện cũng có giá trị tương đương không kém. Tôi đã thực hiện một số sáng kiến như sau

            - Thay đổi bầu không khí kịp thờiđể tạo lại sự hứng thú, lấy lại tâm lý trạng thái vui tươi khicác em có dấu hiệu mệt mỏi. Có thể bằng các hình thức sau:

+ Trò chơi Thi Rap Việtvề đề tài thể thao (vừa phù hợp xu thế của tuổi trẻ, vừa giúp các em phát triển ngôn ngữ)

+ Thi hát nối tiếp từ (có thưởng, có phạt vui),…

- Phát huy tối ưu dụng cụ hỗ trợ tập luyện (có thể làm đồ dùng dạy học tự làm).

- Tạo tính đồng đội trong tập luyện,…

            3. Khả năng áp dụng của sáng kiến

Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích cho học sinh trường Trung học cơ sở Vĩnh Thới khi tham gia Hội thi thể thao các cấpđã trình bày ở trên có khả năng áp dụngở các lớp cấp Trung học cơ sở trong và ngoài huyện.

Tuy nhiên, trong quá trình vận dụng cần có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng lớp, từng trường và khả năng của học sinh.

4. Hiệu quả của sáng kiến

Hiệu quả của các biện pháp đã thực hiện, được thể hiện qua bảng thành tích Hội thao cấp huyện, Hội khoẻ Phù Đổng huyện Lai Vung năm học2020 – 2021 (kèmphụ lục).

 

Trên đây là báo cáo tóm tắt sáng kiến của cá nhân.

Kính đề nghị Hội đồng xét duyệt sáng kiến xem xét./.

 

 Xác nhận của Thủ trưởngđơn vị

 

 Người viết tóm tắt sáng kiến

 

 

Nguyễn Tấn Vàng

 

PHỤ LỤC

BẢNG THÀNH TÍCH HỌC SINH NĂM HỌC 2020- 2021

 

I. Giải bơi lội cấp huyện

STT

Họ và tên học sinh

Lớp

Nội dung thi

Thành tích (Giải)

1

Nguyễn Phong Dinh

9/1

40 mét tự do

Huy chương bạc

2

Nguyễn Thị Thuý Ngân

8/3

40 mét ếch

Huy chương đồng

3

Trần Thị Tường Vy

9/1

40 mét tự do

Khuyến khích

4

Nguyễn Tuấn Anh

6/4

40 mét ếch

Khuyến khích

5

Nguyễn Phúc Duy

6/1

40 mét ếch

Khuyến khích

6

Nguyễn Phúc Duy

6/1

40 mét tự do

Khuyến khích

 

II. Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện

STT

Họ và tên học sinh

Lớp

Nội dung thi

Thành tích (Giải)

1

Trịnh Thị Xuân Uyên

9/5

Nhảy cao

Huy chương vàng

2

Trịnh Thị Xuân Uyên

9/5

Nhảy xa

Huy chương bạc

3

Hà Phước Duy

9/5

Nhảy cao

Huy chương đồng

4

Mai Văn Khánh

8/1

Đẩy gậy

Huy chương bạc

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 21
Hôm qua : 27
Tháng 09 : 1.164
Năm 2021 : 4.977